CHA JEAN-BAPTISTE SÈBE
là Linh mục phục vụ tại Giáo xứ Saint Romain, trung tâm thành phố Normande, thuộc giáo phận Rouen, nước Pháp
Sinh ngày 06.12.1979.
Đã treo cổ tự tử vào ngày 18 tháng 9 vừa qua.
Có nhiều đồn đoán là do Ngài bị áp lực quá dẫn đến trầm cảm.
Nguyên nhân sâu xa thì vẫn chưa ai biết.
Trước khi có thư xác nhận chính thức từ Tòa Tổng giám mục, nhiều người đã nhận hàng chục cuộc gọi hỏi xác nhận xem tin Ngài tự tử có đúng không.
Nhưng đó lại là sự thật chính xác 100%.
Thánh Lễ An Táng đã được tổ chức ngày thứ năm 27-9-2018, do Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun, giáo phận Rouen chủ sự.
Trước đó, Linh cữu của Ngài đã được 6 Linh mục bạn rước vào nhà thờ, theo sau là đoàn rước của hàng trăm linh mục khác.
Giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha chủ sự chia sẻ sự ngỡ ngàng và thương xót.
Ngài cũng thú nhận nỗi bất lực của mình:
“Những ‘chữ tại sao’ tuôn ra dù chúng ta biết mình không thể nào hiểu. Chiều nay, tôi muốn nói lên sự khốn cùng của tôi”.
Trong các tình huống đặc biệt này, Đức Tổng Giám mục cho thấy sự lo âu của ngài là không xem thường bất cứ khía cạnh nào trong vụ bi thảm phức tạp này.
Dĩ nhiên là nỗi đau đớn của người thân, sự không thấu hiểu được cũng như mức độ trầm trọng của tự tử dưới mắt Giáo hội.
Chúa và chỉ có Chúa mới là Đấng có quyền phán xét.
Chính Chúa Giêsu đã phán: Ta không đến để lên án thế gian mà Ta đến để tìm và cứu những gì đã mất.” (Lc 19,10)
Chúng ta chỉ biết phó thác Ngài cho lòng từ bi, nhân hậu và thương xót của Chúa.
Nhiều người dự Lễ cũng không kiềm chế được cảm xúc: “Chúng tôi khó mà kiểm soát được cảm xúc của mình lúc này.”
Chúng ta hãy dành 3 phút nhìn nhận tội lỗi mình, rồi thành tâm ăn năn sám hối và khiêm nhường cúi đầu sốt sắng đọc:
1 Kinh Lạy Cha,
1 Kinh Kính Mừng,
1 Kinh Sáng Danh,
& Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ...
để thêm lời cầu nguyện cho cha Gioan Baotixita sớm nhận được lòng Chúa thương xót.
Chúng ta cũng luôn cầu cho chính mình, cho Giáo hội và cho các Linh mục hàng ngày được can đảm vác Thánh Giá theo chân Chúa.
Lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực. (Gc 5, 16)
Lời cầu nguyện chỉ hiệu lực ở những môi miệng và tâm hồn thành tâm sám hối, xưng thú tội lỗi, cung kính khiêm nhường, tin tưởng phó thác và cúi đầu quỳ gối.
Nguồn tin từ báo: la-croix.com, do tác giả Julien Duriez và Gauthier Vaillant, Rouen, 2018-09-27