Vatican xác nhận hai giám mục Trung Quốc đại lục tham gia Thượng Hội đồng Giám mục


Tòa Thánh xác nhận rằng lần đầu tiên kể từ năm 1951, hai giám mục từ Trung Quốc đại lục sẽ tham gia một cuộc họp chính thức tại Vatican. Thông báo được đưa ra sau thỏa thuận tạm thời mà cả hai chính phủ đã ký vào ngày 22 tháng 9.

Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục:
“Chúng tôi biết thỏa thuận sẽ xảy ra và sau đó họ nói với chúng tôi hai giám mục từ Trung Quốc đại lục có thể đến. Tôi muốn nói thêm rằng, trong quá khứ, Toà Thánh luôn mời các giám mục của Trung Quốc đại lục, nhưng họ chưa bao giờ đến được. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ có thể và họ sẽ có mặt.”

Hai giám mục sẽ tham gia vào Hội đồng Giám mục của các Giám mục nhằm mục đích nghiên cứu cách “tái tổ chức” Giáo hội và thanh thiếu niên. Cũng sẽ có những điều mới lạ trong suốt cuộc họp. Ngoài gần 270 Thượng phụ, còn có 34 người trẻ, những người sẽ mở mỗi phiên họp.

Quyết định này được đưa ra vào tháng Ba, sau cuộc họp sơ bộ của Đức Thánh Cha với 300 thanh thiếu niên.

Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục:
“‘Lắng nghe là chủ yếu.’ Đức Thánh Cha nói, ‘điều đầu tiên chúng ta nên làm là lắng nghe. Sau đó, chúng ta sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của Giáo hội.’”

Đức ông Fabio Fabene, Thứ trưởng Hội đồng Giám mục:
"Tôi tin rằng đây là Hội đồng đầu tiên được tổ chức bởi một cuộc họp trước đó, gồm 300 người trẻ. Vì vậy, chúng ta không được để mất đi những người trẻ tuổi trong sự kiện này. Chúng ta phải chắc chắn rằng họ thực sự là những người đóng vai chính và họ đã mang tiếng nói của họ.”

Hội đồng Giám mục sẽ bắt đầu vào thứ Tư và kết thúc vào ngày 28 tháng 10. Nó sẽ kéo dài hơn ba tuần, và có tầm quan trọng đặc biệt đối với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ở những quốc gia vùng Baltic, ngài nhận ra rằng Giáo hội phải lấy lại uy tín cho những người trẻ, đặc biệt là vì những vụ bê bối.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn